Sunday, December 7, 2008

FIL 25 paper no. 3 - PRECIS paragraph 6-7

Ang totoong layunin ng advertaysing

Ang advertaysing ay isang instrumento ng kontrol sa lipunan. Hindi maitatangging katotohanan sapagkat saan sulok man tayo ng Pilipinas pumunta eh lahat may advertisement, lahat na lang ng dapat bilhin ay idinidikta nito (syampoo, sabon atbp.). Ngunit, ito ay nagkakaroon ng hindi magandang reputasyon, ito ang ilan sa mga dahilan: Lahat ng ninanais ng mga tao ay nagiging mababaw sapagkat nakadepende na lang ito sa kung anu man produkto meron sa merkado at kung kalian nila bibilhin ito at papaano. Ayon pa nga kay Potter,“di taglay ng advertising ang mapagbuti ang isang indibidwal o magdivelop ng mga katangian na magiging kapakipakinabang sa lipunan sapagkat wala ito sa kanilang pananagutan.” Isa itong nakakatakot na realidad ng advertaysing na mabilis na ipinapahayag sa telebisyon, sapagkat napakalaki ng impluwensya ng advertisements sa atin (impluwensiyang napapaniwala nila ang mga ordinaryong tao na ang produkto nila ay kaakit-akit at dapat bilhin), eh ang adhikain lang pala ng mga advertisers ay ang bilhin ang kanilang produkto at kung anu man ang kalagayan o mangyayari sa mga konsumer nila ay hindi na nila sakop iyon.

No comments: